เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week9

หน่วยการเรียนรู้ : พื้นที่

เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน  รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน  รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่  แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์

Week
Input
Process
Output
Outcome






9



โจทย์
พื้นที่
Key  Questions
มีจำนวนคี่ 4 จำนวนเรียงกัน ถ้าจำนวนแรกกับจำนวนสุดท้ายรวมกันได้ 52 ผลคูณของสองจำนวนตรงกลางเป็นเท่าไร
นักเรียนคิดว่าการเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของด้าน / การเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของมุม ใช้หลักการใดเป็นการใช้เรียกชื่อ
นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง / การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
- นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง / การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปร่างสามเหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปสี่เหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปวงกลม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปสามเหลี่ยม , รูปสี่เหลี่ยม , วงกลม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม
- สี / ปากกา / กระดาษบลู๊ฟ
จันทร์
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ารูปสี่เหลี่ยมมีกี่ชนิดใช้สมบัติใดบ้างในการจำแนก / การหาพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมมีวิธีการหาพื้นที่อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจสมบัติที่ใช้จำแนกรูปสี่เหลี่ยมชนิดต่างๆ ของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาพื้นที่รูปร่างที่ครูกำหนดให้
- สรุปความเข้าใจลงสมุดทดคิดของนักเรียนแต่ละคน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง / การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร?”
เชื่อม นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน

- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจส่วนประกอบของรูปวงกลมและวิธีการหาพื้นที่ของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : ใบงานการหาพื้นที่รูปวงกลม
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : นักเรียนสรุปการเรียนรู้ของหน่วยการหาพื้นที่ลงในสมุดวิชาคณิตศาสตร์
- ใบงานแก้โจทย์ปัญหาการคิดเกี่ยวกับการหาพื้นที่แบบประยุกต์
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับความยาว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการต่างๆ ที่ใช้จำแนกรูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยม
- สืบค้นข้อมูลชนิดและสมบัติของรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับพื้นที่

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และวงกลม
- การแก้โจทย์ปัญหาหาพื้นที่ฉงน
 - สรุปองค์ความรู้ในหน่วยนี้ลงในสมุดคณิตฯ


ความรู้
การสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน   รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม รูปและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด



ภาพกิจกรรม

_ย่างเข้ามาสู่สัปดาหาที่ 9 ของการเรียนรู้คณิตฯ ม.1 ในหน่วยการเรียนรู้นี้ คือ 'พื้นที่' นักเรียนได้ถ่ายทอดความเข้าใจต่างๆ จัดกระทำผ่านโจทย์กระบวนการคิดต่างๆ ด้วยมิติที่หลากหลายในการครุ่นคิด และแต่ละวันครูจะมีFlip classroom ให้กับผู้เรียนเสมอ
และเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มทุน ปตท. สามารถส่งเสริมเพื่อนๆ โดยมวลรวมได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กกลุ่มนี้จะมาข้อโจทย์ครุ่นคิดทุกวัน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ต่างๆ ให้ตนเอง และเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น
พื้นที่ พี่ๆหลายคนไปหาข้อมูลเพิ่มเติมไปหาโจทย์ที่หลากหลายมาชวนคุณครูพูดพคุยหลายๆ อย่างและหามิติที่ยากและซับซ้อนมากขึ้น


คุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง

ภาพชิ้นงาน          

2 ความคิดเห็น:

  1. _ย่างเข้ามาสู่สัปดาหาที่ 9 ของการเรียนรู้คณิตฯ ม.1 ในหน่วยการเรียนรู้นี้ คือ 'พื้นที่' นักเรียนได้ถ่ายทอดความเข้าใจต่างๆ จัดกระทำผ่านโจทย์กระบวนการคิดต่างๆ ด้วยมิติที่หลากหลายในการครุ่นคิด และแต่ละวันครูจะมีFlip classroom ให้กับผู้เรียนเสมอ
    และเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มทุน ปตท. สามารถส่งเสริมเพื่อนๆ โดยมวลรวมได้เป็นอย่างดี เพราะเด็กกลุ่มนี้จะมาข้อโจทย์ครุ่นคิดทุกวัน เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ต่างๆ ให้ตนเอง และเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น
    พื้นที่ พี่ๆหลายคนไปหาข้อมูลเพิ่มเติมไปหาโจทย์ที่หลากหลายมาชวนคุณครูพูดพคุยหลายๆ อย่างและหามิติที่ยากและซับซ้อนมากขึ้น

    ตอบลบ
  2. คุณครูอำนวยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการกระตุ้นด้วยคำถาม เร้าให้เกิดการเรียนรู้ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ อย่างสม่ำเสมอและแยบยล ด้วยกลวิธีต่างๆ ของคุณครูในทุกๆ ชั่วโมง

    ตอบลบ