หน่วยการเรียนรู้ : ความยาว
เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาวได้และปรับใช้ความรู้เชื่อมโยงกับการชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
30 พ.ย. 58
-
4 ธ.ค. 58
|
โจทย์
ความยาว(1)
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก
/ ใช้งานอย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ
มีหน่วยอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบการเทียบค่าจากตาราง
-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสรุปคณิต หน่วยความยาว
Wall
Thinking ติดชิ้นงานความเข้าใจใบงาน / การ์ตูนช่อง / Mind mapping
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับตารางการเทียบค่า
- เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดความยาว
- กระดาษสี / ปากกา
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับทบทวนการบ้านปิดเทอม
ทักษะทางคณิตศาสตร์
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก
/ ใช้งานอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง
ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจ
นำเสนอเครื่องมือวัดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
- นำเสนอวิธีการที่แตกต่าง
- ครูอธิบายความเข้าใจของความสำคัญต่างๆ ของการเลือกใช้เครื่องมือวัด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ มีหน่วยอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
- ร่วมอภิปรายหน่วยวัดตามความเข้าใจของผู้ค้นคว้า ครูช่วยจัดระบบข้อมูล
- นักเรียนร่วมสังเกตและตั้งคำถามสอบถามความเข้าใจ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดจากการเทียบค่า
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูลก่อนใช้ตารางเทียบค่าให้นักเรียนดูประการอธิบายเพิ่มเติม
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้
เกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตฯ
-
นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- สังเกตตารางเทียบค่าหน่วยวัด /
เสนอวิธีคิด
-
ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับความยาว
-
สรุปการเรียนรู้ในหน่วยการวัดความยาว
ชิ้นงาน
- ใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
-
ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
-
สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ความรู้
ความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ
ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากหน่วยการวัดความยาวที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบต่างๆ
ในการวัดความยาว โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ภาพกิจกรรม
_ทุกคนได้เรียนรู้พื้นฐานการวัดมาบ้างแล้วในแต่ละหน่วยที่ครูแทรกให้
ทุกคนมีความเข้าใจพื้นฐานมาจากการทำ..ม้ากระดก...
- ทักษะการแก้ปัญหาทุกคนมีความเข้าใจพื้นฐานมาจากการทำ..ม้ากระดก...
- ทักษะการทำงานร่วมกัน / ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะชีวิต
ทุกอย่างเป็นสิ่งที่นักเรียนเข้าใจด้วยตัวเองและแต่ละงานแทรกเข้าไปอยู่ในการเรียนรู้ทุกๆ กิจกรรมที่มีความหมายอย่างยิ่งกับพวกเขา
เรียนรู้การวัด ด้วยการฝากการบ้านจากครูให้นักเรียนเตรียมเครื่องมือการวัดมาพร้อมในคาบเรียน ก่อนจะตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนด้วยคำถามเกี่ยวกับอุปกรณ์การวัดของนักเรียนแต่ละคนที่เตรียมมา ครูพาทุกคนเล่มเกมการวัดและเทียบหน่วยการวัดไทย / หย่วยการวัดสากล
ก่อนทิ้งท้ายด้วยคำถาม "นักเรียนจะวัดความสูงของต้นไม้/เสาธง โดยไม่มีเครื่องมือวัดได้อย่างไร?"
ภาพชิ้นงาน
_ทุกคนได้เรียนรู้พื้นฐานการวัดมาบ้างแล้วในแต่ละหน่วยที่ครูแทรกให้ ทุกคนมีความเข้าใจพื้นฐานมาจากการทำ..ม้ากระดก...
ตอบลบ- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการทำงานร่วมกัน / ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะชีวิต
ทุกอย่างเป็นสิ่งที่นักเรียนเข้าใจด้วยตัวเองและแต่ละงานแทรกเข้าไปอยู่ในการเรียนรู้ทุกๆ กิจกรรมที่มีความหมายอย่างยิ่งกับพวกเขา
เรียนรู้การวัด ด้วยการฝากการบ้านจากครูให้นักเรียนเตรียมเครื่องมือการวัดมาพร้อมในคาบเรียน ก่อนจะตรวจสอบความเข้าใจของผู้เรียนด้วยคำถามเกี่ยวกับอุปกรณ์การวัดของนักเรียนแต่ละคนที่เตรียมมา ครูพาทุกคนเล่มเกมการวัดและเทียบหน่วยการวัดไทย / หย่วยการวัดสากล
ก่อนทิ้งท้ายด้วยคำถาม "นักเรียนจะวัดความสูงของต้นไม้/เสาธง โดยไม่มีเครื่องมือวัดได้อย่างไร?"