เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week 1

หน่วยการเรียนรู้ : การคิด
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 1
Week
Input
Process
Output
Outcome









26-30 ต.ค. 58





โจทย์
ทบทวนกิจกรรมการคิด
ก่อนเรียน Quarter3

Key Question

นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง

เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
จันทร์
ชง  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการบ้านปิดเทอมที่ให้ไปทำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป
อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
 เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
พุธ
 เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ศุกร์
ชง : ครูใช้โปรแกรม GSP มาช่วยเป็นเกมการคิดเกม 108IQ กับเกม 24
กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร มาดำเนินการ
8   8   1   3  = 24
5   8   2   7  = 24
เกม  108IQ  กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร และรากที่ 2  ยกกำลัง มาดำเนินการ
1  8  3  3  6   =  88
3  5  2  4  1   = 53
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point

ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้

ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมGSP
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
 ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิตมิติ และ มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

                                                         ภาพกิจกรรม
_ในQuarterนี้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ที่ 2: การวัด เป็นหน่วยหลัก
ครูพาทบทวนกิจกรรมการคิด เพื่อปูพื้นฐานหลักการคิดทางคณิตฯให้กับพี่ๆ ม.1
หลากหลายกิจกรรมที่ครูหยิบยกมาให้ผู้เรียนทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านการแก้ปัญหาที่ครูตั้งไว้ให้
เด็กๆ ต้องระดมความคิดเพื่อนำกรับวนการที่ได้มาคิดแก้ปัญหาร่วมกัน สื่อสาร และการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)

ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์จึงเป็นกระบวนที่ปูพื้นฐานก่อนเรียนรู้ที่แยบยล

                                                                 ภาพชิ้นงาน
บางส่วนชิ้นงานการคิด จากสมุดและกิจกรรม

1 ความคิดเห็น:

  1. _ในQuarterนี้ เด็กๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับสาระการเรียนรู้ที่ 2: การวัด เป็นหน่วยหลัก
    ครูพาทบทวนกิจกรรมการคิด เพื่อปูพื้นฐานหลักการคิดทางคณิตฯให้กับพี่ๆ ม.1
    หลากหลายกิจกรรมที่ครูหยิบยกมาให้ผู้เรียนทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านการแก้ปัญหาที่ครูตั้งไว้ให้
    เด็กๆ ต้องระดมความคิดเพื่อนำกรับวนการที่ได้มาคิดแก้ปัญหาร่วมกัน สื่อสาร และการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
    ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์จึงเป็นกระบวนที่ปูพื้นฐานก่อนเรียนรู้ที่แยบยล

    ตอบลบ