หน่วยการเรียนรู้ : การคิด
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 2
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
2-6 พ.ย. 58
|
โจทย์
ทบทวนกิจกรรมการคิด
ก่อนเรียน Quarter3
Key Question
นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรมGSP
|
จันทร์
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับการบ้านปิดเทอมที่ให้ไปทำ
เชื่อม : นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อที่ครูให้ไป
อังคาร
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนมีวิธีคิดอย่างไร / ใครมีวิธีคิดแตกต่างจากโจทย์นี้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น และนำเสนอวิธีคิดต่างๆ
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูล ชวนนักเรียนแต่ละคนคิด เพื่อให้เห็นทักษะต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในโจทย์แต่ละข้อ กระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็น
ใช้ : ครูแจกแผ่นโจทย์การคิดแผ่นเล็กที่ครูตัดเตรียมมาให้นักเรียนใช้ฝึกทำ
- นักเรียนแต่ละคนรับโจทย์การคิดที่ต่างกัน ไปทำลงในสมุด
พุธ
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนนำเสนอกระบวนการคิด จากการแก้ปัญหาโจทย์ดังกล่าว
- ครูตั้งคำถามให้นักเรียนอธิบาย และจัดระบบข้อมูลวิธคิดที่เชื่อมโยง
- ให้เพื่อแต่ละคนได้ซักถาม ตรวจสอบความเข้าใจของเพื่อนที่อธิบายวิธีคิด / เพื่อนๆ ที่อาจมีวิธีคิดต่างได้นำเสนอวิธีคิด แลกเปลี่ยนกันและกัน
ศุกร์
ชง : ครูใช้โปรแกรม GSP มาช่วยเป็นเกมการคิดเกม 108IQ กับเกม 24
กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร มาดำเนินการ
8 8 1 3 = 24
5 8 2 7 = 24
เกม 108IQ กติกาใช้ บวก ลบ คูณ หาร และรากที่ 2 ยกกำลัง มาดำเนินการ
1 8 3 3 6 = 88
3 5 2 4 1 = 53
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นนำเสนอวิธีคิด
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point
|
ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำชิ้นงานจากโจทย์ใบงานที่ให้
ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมGSP
|
ความรู้
ทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับเรขาคณิต
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิดวิเคราะห์
รูปทรงที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ ที่มุมมองแตกต่างกัน คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์รูปเรขาคณิต2 มิติ และ 3 มิติ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม

_สืบเนื่องมาจากช่วยแทรกของการเรียนรู้
ครูหาโจทย์เกมการคิดมาให้นักเรียนไปทำต่อที่บ้านตลอดสัปดาห์
นักเรียนได้ทบทวนพื้นฐานจากโจทย์การบ้านที่ครูเตรียมไว้ให้ในแต่ละวัน
เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน
เรียนรู้การคิด : คณิตศาสตร์กับชีวิต
จากเรื่องใกล้ๆ ตัวของผู้เรียน
การเตรียมความรู้อมผู้เรียนด้วยการปูพื้นฐานทางทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ เป็นการทบทวนเช็คฐานความเข้าใจของผู้เรียน อีกทั้งครูได้ทบทวนเนื้อหาแทรกกิจกรรมที่ให้นักเรียนสนุกกับการเรียนรู้อีกด้วย
ตอบลบ_สืบเนื่องมาจากช่วยแทรกของการเรียนรู้
ครูหาโจทย์เกมการคิดมาให้นักเรียนไปทำต่อที่บ้านตลอดสัปดาห์ นักเรียนได้ทบทวนพื้นฐานจากโจทย์การบ้านที่ครูเตรียมไว้ให้ในแต่ละวัน เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนสร้างการเรียนรู้ร่วมกัน
เรียนรู้การคิด : คณิตศาสตร์กับชีวิต จากเรื่องใกล้ๆ ตัวของผู้เรียน