หน่วยการเรียนรู้ : ความยาว
เป้าหมายรายสัปดาห์ เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาวได้และปรับใช้ความรู้เชื่อมโยงกับการชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
7-11 ธ.ค. 58
|
โจทย์
ความยาว(2)
Key Questions
- นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก / ใช้งานอย่างไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ มีหน่วยอะไรบ้าง
- นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบการเทียบค่าจากตาราง
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับชิ้นงานสรุปคณิต หน่วยความยาว
Wall Thinking ติดชิ้นงานความเข้าใจใบงาน / การ์ตูนช่อง / Mind mapping
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ภาพเกี่ยวกับตารางการเทียบค่า
- เครื่องมืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดความยาว
- กระดาษสี / ปากกา
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับทบทวนการบ้านปิดเทอม ทักษะทางคณิตศาสตร์
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเครื่องมือพื้นฐานที่ใช้ในการวัดมีอะไรบ้างที่นักเรียนรู้จัก / ใช้งานอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจ นำเสนอเครื่องมือวัดของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
- นำเสนอวิธีการที่แตกต่าง
- ครูอธิบายความเข้าใจของความสำคัญต่างๆ ของการเลือกใช้เครื่องมือวัด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าหน่วยวัดความยาวในระบบต่างๆ มีหน่วยอะไรบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
- ร่วมอภิปรายหน่วยวัดตามความเข้าใจของผู้ค้นคว้า ครูช่วยจัดระบบข้อมูล
- นักเรียนร่วมสังเกตและตั้งคำถามสอบถามความเข้าใจ
ใช้ : นักเรียนทำใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่า จากตารางเทียบค่า 16 ศอก เท่ากับกี่คืบ? / 3,840 นิ้วเท่ากับกี่วา?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอวิธีคิดจากการเทียบค่า
- ครูช่วยจัดระบบข้อมูลก่อนใช้ตารางเทียบค่าให้นักเรียนดูประการอธิบายเพิ่มเติม
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับทักษะการคิดทางคณิตฯ
- นักเรียนนำเสนอความเข้าใจวิธีคิดที่นำเสนอต่อครูและเพื่อนๆ
- สังเกตตารางเทียบค่าหน่วยวัด / เสนอวิธีคิด
- ทำชิ้นงานการ์ตูน/ใบงานเกี่ยวกับความยาว
- สรุปการเรียนรู้ในหน่วยการวัดความยาว
ชิ้นงาน
- ใบงานหน่วยที่ใช้ในการวัดความยาวตามระบบต่างๆ
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากหน่วยความยาวลงสมุดทดคิด
- ใบงานการเทียบค่ามาตรวัดความยาวตามระบบต่างๆ หรือหน่วยที่เกี่ยวข้อง
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง, ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ความรู้
ความยาวการเปรียบเทียบหน่วยความยาวในระบบเดียวกันและต่างระบบแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้ และให้เหตุผลในการเลือกใช้หน่วยการวัดความยาว
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากหน่วยการวัดความยาวที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับระบบต่างๆ ในการวัดความยาว โจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
|
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
ภาพกิจกรรม
_ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่7 ความยาว
เป็นการหาชุดความรู้ใหม่ที่กว้างขึ้น และให้นักเรียนใฝ่หาชุดตัวความรู้ที่ลุ่มลึกขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักเห็นความสำคัญในการที่ครูพยายามสร้างการเรียนรู้.
สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนรู้ที่แต่ละคน
เพราะทุกคนเข้าใจเรื่องความยาว และมองภาพกว้างขึ้น สามารถอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ :รับรู้ได้เป็นอย่างดี
_ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่7 ความยาว
ตอบลบเป็นการหาชุดความรู้ใหม่ที่กว้างขึ้น และให้นักเรียนใฝ่หาชุดตัวความรู้ที่ลุ่มลึกขึ้น
เพื่อให้นักเรียนได้ตระหนักเห็นความสำคัญในการที่ครูพยายามสร้างการเรียนรู้.
สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงจากการเรียนรู้ที่แต่ละคน
เพราะทุกคนเข้าใจเรื่องความยาว และมองภาพกว้างขึ้น สามารถอธิบายถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจ :รับรู้ได้เป็นอย่างดี