หน่วยการเรียนรู้ : การประมาณค่า
เป้าหมายความเข้าใจ: เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการให้เหตุผลในการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ โดยการสื่อสารและนำเสนอ ใช้วิธีประมาณค่าเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคิดคำนวณ เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และปรับใช้ความรู้เชื่อมโยงกับสถานการณ์ชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ 4
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
16-20
พ.ย. 2558
|
โจทย์
การประมาณค่า(2)
Key Questions
- ให้นักเรียนปัดเศษ 35,477 ให้เป็นจำนวนเต็มสิบและจำนวนเต็มร้อย
- นักเรียนคิดว่าค่าของ 17,855 + 42,028 โดยวิธีปัดเศษมีค่าประมาณเท่าไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการปัดเศษใช้ในการประมาณค่า
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับการใช้การประมาณค่าในการคำนวณ
Wall Thinking ติดชิ้นงานนิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- เกม ‘ความยาวประหลาด และการคาดเดา’
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผ่นโจทย์การประมาณค่า
- สี / ปากกา / กระสีแข็ง
|
จันทร์
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “ให้นักเรียนปัดเศษ 35,477 ให้เป็นจำนวนเต็มสิบและจำนวนเต็มร้อย”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
อังคาร
- ครูช่วยจัดระบบวิธีคิดของนักเรียน
Ex วิธีคิด
ค่าประมาณจากการปัดเศษของ 35,477 ให้เป็นจำนวนเต็มสิบ คือ
เขียนแทนด้วย 35,477
ค่าประมาณจากการปัดเศษของ 35,477 ให้เป็นจำนวนเต็มร้อย คือ 35,500
เขียนแทนด้วย 35,477
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าค่าของ 17,855 + 42,028 โดยวิธีปัดเศษมีค่าประมาณเท่าไร”
พุธ - ศุกร์
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและนำเสนอวิธีคิดร่วมกัน
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : นักเรียนถ่ายทอดความเข้าใจจากโจทย์ ผ่านนิทานช่อง |
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับโจทย์สถานการณ์การหาพื้นที่
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้การประมาณค่าในการคำนวณในรูปแบบที่หลากหลาย
- ทำชิ้นงานสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้การประมาณค่าในการคำนวณ
- นักเรียนแก้โจทย์ปัญหาสถานการณ์การใช้การประมาณค่าในการคำนวณที่กำหนดให้และสรุปหน่วยการเรียนรู้การประมาณค่า
ชิ้นงาน
- สรุปการเรียนรู้ของหน่วยการประมารค่าทางคณิตศาสตร์
- ใบงานการใช้การประมาณค่าในการคำนวณ
- สร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ความรู้
การให้เหตุผลในการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ โดยการสื่อสารและนำเสนอ ใช้วิธีประมาณค่าเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ในคิดคำนวณ เพื่อแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการใช้การประมาณค่าในการคำนวณและสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ ร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานการบอกวิธีการประมาณค่าในการคำนวณ อย่างมีความประณีต
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
_นักเรียนเริ่มจากการได้เรียนรู้เกมสานสัมผัส ช่วยกันครุ่นคิดผ่านกิจกรรมที่ครูนำมาถ่ายในหัวข้อการประมาณค่า
ตอบลบการคาดคะเนให้เกิดความความเคลื่อนน้อยที่สุดและหาผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากสมการที่ครูเตรียมมาให้ ทำใบงานผ่านการคิดในรู้แบบต่างๆ เชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงของผู้เรียน
ส่วนลึกและทักษะจำเป็นยิ่งของผู้เรียนที่ต้องผ่านการเรียนรู้นี้
ความนัยของการประมาณค่าคือ sense ที่สำคัญยิ่งในการเรียนรู้พื้นฐานของนักคณิตศาสตร์