หน่วยการเรียนรู้ : พื้นที่
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้
แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ
ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
7-11 ธ.ค. 58
|
โจทย์
พื้นที่
Key Questions
- มีจำนวนคี่ 4
จำนวนเรียงกัน ถ้าจำนวนแรกกับจำนวนสุดท้ายรวมกันได้ 52
ผลคูณของสองจำนวนตรงกลางเป็นเท่าไร
- นักเรียนคิดว่าการเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของด้าน
/ การเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของมุม ใช้หลักการใดเป็นการใช้เรียกชื่อ
-
นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง
/ การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
- นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง
/ การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปร่างสามเหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปสี่เหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปวงกลม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปสามเหลี่ยม , รูปสี่เหลี่ยม
, วงกลม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม
- สี / ปากกา / กระดาษบลู๊ฟ
|
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
-
นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา
ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
“มีจำนวนคี่ 4 จำนวนเรียงกัน ถ้าจำนวนแรกกับจำนวนสุดท้ายรวมกันได้ 52
ผลคูณของสองจำนวนตรงกลางเป็นเท่าไร?”
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน
ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม ‘พื้นที่แสนกลจากรูปประหลาด’
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการคิดเชื่อมโยงสู่ความรู้เดิมของแต่ละคน
-
ร่วมสรุปถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการคิดเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
- นักเรียนออกแบบเกมกิจกรรมการเล่น
เกี่ยวกับพื้นที่ให้น้องหรือผู้อื่นสามารถเล่นและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าการเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของด้าน
/ การเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของมุม ใช้หลักการใดเป็นการใช้เรียกชื่อ?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล
เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ
และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง
ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน
ใช้ : นักเรียนสร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
|
ภาระงาน
-
นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับความยาว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการต่างๆ
ที่ใช้จำแนกรูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยม
- สืบค้นข้อมูลชนิดและสมบัติของรูปสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยม
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับพื้นที่
ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยม และวงกลม
-
การแก้โจทย์ปัญหาหาพื้นที่ฉงน
- สรุปองค์ความรู้ในหน่วยนี้ลงในสมุดคณิตฯ
|
ความรู้
การสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้
แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน
รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน
รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม
รูปและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน
ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
-
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ
คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด
|
ภาพกิจกรรม
_____
_แสวงหาชุดความรู้เรื่องพื้นที่ เป็นสิ่งที่ง่ายแยบยลในการสร้างการเรียรู้ง่าย เพราะครูพาเด็กๆ เรีนนรู้เรื่องความยาว มาก่อนหน้านี้
พื้นที่ครูเริ่มจากการทบทวนเนื้อหาเดิม Flip classroom การบ้านสืบเสาะหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสร้างการเรียนรู้สำหรับความถนัดของตนเองแต่ละคนมีฐานความเข้าใจ 'พื้นที่'
...พื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม เป็นฐานหลักที่แต่ละคนมีความเข้าใจมาแล้วบ้าง ครูเพียงชวนแต่ละคนได้ทบทวนในเนื้อหาดังกล่าว ให้ทุกคนได้ share/ Learn (S/L)
______
สิ่งสำคัญกว่านั่นคือ อุปนิสัยสู่การเรียนรู้สำหรับตนเองที่แต่ละคนสานต่อ ด้วยตนเอง เพื่อเติมทักษะที่สำคัญทางคณิตศาสตร์ เช่น
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการสื่อสาร
_ส่วนอื่นๆ เด็กจะมีและเกิดการเรียนรู้ทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนรู้
ภาพชิ้นงาน
_แสวงหาชุดความรู้เรื่องพื้นที่ เป็นสิ่งที่ง่ายแยบยลในการสร้างการเรียรู้ง่าย เพราะครูพาเด็กๆ เรีนนรู้เรื่องความยาว มาก่อนหน้านี้
ตอบลบพื้นที่ครูเริ่มจากการทบทวนเนื้อหาเดิม Flipclassroom การบ้านสืบเสาะหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสร้างการเรียนรู้สำหรับความถนัดของตนเอง
แต่ละคนมีฐานความเข้าใจ 'พื้นที่'
...พื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม เป็นฐานหลักที่แต่ละคนมีความเข้าใจมาแล้วบ้าง ครูเพียงชวนแต่ละคนได้ทบทวนในเนื้อหาดังกล่าว ให้ทุกคนได้ share/ Learn (S/L)
______
สิ่งสำคัญกว่านั่นคือ อุปนิสัยสู่การเรียนรู้สำหรับตนเองที่แต่ละคนสานต่อ ด้วยตนเอง เพื่อเติมทักษะที่สำคัญทางคณิตศาสตร์ เช่น
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการสื่อสาร
_ส่วนอื่นๆ เด็กจะมีและเกิดการเรียนรู้ทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนรู้