เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week8

หน่วยการเรียนรู้ : พื้นที่

เป้าหมายรายสัปดาห์  : เข้าใจและสามารถอธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน  รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน  รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่  แก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายและปรับใช้ความรู้กับการชีวิตประจำวันได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์

Week
Input
Process
Output
Outcome






8

7-11 ธ.ค. 58


โจทย์
พื้นที่
Key  Questions
- มีจำนวนคี่ 4 จำนวนเรียงกัน ถ้าจำนวนแรกกับจำนวนสุดท้ายรวมกันได้ 52 ผลคูณของสองจำนวนตรงกลางเป็นเท่าไร
- นักเรียนคิดว่าการเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของด้าน / การเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของมุม ใช้หลักการใดเป็นการใช้เรียกชื่อ
- นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง / การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
- นักเรียนคิดว่ารูปวงกลมหนึ่งรูปมีส่วนประกอบใดบ้าง / การหาพื้นที่ของรูปวงกลมมีวิธีการหาอย่างไร
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปร่างสามเหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปสี่เหลี่ยม
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับสมบัติที่ใช้ในการเรียนชื่อกำหนดรูปวงกลม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- รูปสามเหลี่ยม , รูปสี่เหลี่ยม , วงกลม
- คอมพิวเตอร์ GSP
- แผนชาร์ตชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยม
- สี / ปากกา / กระดาษบลู๊ฟ
ชง :  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมเกี่ยวกับสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว
- นักเรียนร่วมเล่าเกี่ยวกับความรู้เดิมที่เรียนผ่านมา ครูยกตัวอย่างโจทย์เกมกิจกรรมเดิม
มีจำนวนคี่ 4 จำนวนเรียงกัน ถ้าจำนวนแรกกับจำนวนสุดท้ายรวมกันได้ 52 ผลคูณของสองจำนวนตรงกลางเป็นเท่าไร?
ทบทวนและเตรียมความพร้อมของผู้เรียน ฝึกโจทย์ทักษะการคิด
- ครูพานักเรียนเล่นเกม พื้นที่แสนกลจากรูปประหลาด
เชื่อม : นักเรียนเล่นเกม ฝึกการคิดเชื่อมโยงสู่ความรู้เดิมของแต่ละคน
- ร่วมสรุปถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกมการคิดเกี่ยวกับพื้นที่ดังกล่าว
- นักเรียนออกแบบเกมกิจกรรมการเล่น เกี่ยวกับพื้นที่ให้น้องหรือผู้อื่นสามารถเล่นและร่วมเรียนรู้ไปด้วยกันได้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยคำถามการคิด “นักเรียนคิดว่าการเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของด้าน / การเรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมตามลักษณะของมุม ใช้หลักการใดเป็นการใช้เรียกชื่อ?
เชื่อม : นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบค้นคว้าข้อมูล เพื่อนำข้อมูลมากระทำข้อมูลนำเสนอร่วมกัน
- เพื่อนๆ และครูผู้สอนช่วยกันร่วมอภิปรายวิธคิดที่แตกต่าง ร่วมตั้งคำถามเพื่อให้เพื่อนที่นำเสนอได้อธิบายสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนร่วมสอบถามความเข้าใจหลักการใช้เรียกชื่อของนักเรียนแต่ละคนที่แตกต่างกัน

ใช้ : นักเรียนสร้างชิ้นงานถ่ายทอดความเข้าใจ(นิทานช่อง , ชาร์ต, Mind mapping ฯลฯ)
ภาระงาน
- นักเรียนร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ เกี่ยวกับความยาว
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการต่างๆ ที่ใช้จำแนกรูปสามเหลี่ยมกับรูปสี่เหลี่ยม
- สืบค้นข้อมูลชนิดและสมบัติของรูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
- ทำชิ้นงานเกี่ยวกับพื้นที่

ชิ้นงาน
- ใบงานเกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม และวงกลม
- การแก้โจทย์ปัญหาหาพื้นที่ฉงน
 - สรุปองค์ความรู้ในหน่วยนี้ลงในสมุดคณิตฯ


ความรู้
การสื่อสารและนำเสนอชนิดของรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมได้ แก้ปัญหาโดยคำนวณหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก รูปสี่เหลี่ยมด้านขนาน รูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน รูปสี่เหลี่ยมรูปว่าวและรูปวงกลมได้ สามารถเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับพื้นที่
ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ
ทักษะการคิดวิเคราะห์
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับการหาพื้นที่รูปสามเหลี่ยม รูปและถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับคู่อันดับและกราฟ ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำละเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ทำงานอย่างมีความประณีต
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ทั้งงานกลุ่มและงานเดียว ทุกคนทำงานอย่างเต็มความสามารถ
- ส่งงานตรงเวลา เมื่อได้การบ้าน ในเช้าวันถัดมานักเรียนฝึกทำการบ้านและส่งงานทุกครั้ง
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ขณะที่มีผู้นำเสนอ คนที่รับฟังเขียนขมวดความเข้าใจลงในสมุดทดคิด



ภาพกิจกรรม
_____
_แสวงหาชุดความรู้เรื่องพื้นที่ เป็นสิ่งที่ง่ายแยบยลในการสร้างการเรียรู้ง่าย เพราะครูพาเด็กๆ เรีนนรู้เรื่องความยาว มาก่อนหน้านี้
พื้นที่ครูเริ่มจากการทบทวนเนื้อหาเดิม Flip classroom การบ้านสืบเสาะหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสร้างการเรียนรู้สำหรับความถนัดของตนเอง
 แต่ละคนมีฐานความเข้าใจ 'พื้นที่'

...พื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม เป็นฐานหลักที่แต่ละคนมีความเข้าใจมาแล้วบ้าง ครูเพียงชวนแต่ละคนได้ทบทวนในเนื้อหาดังกล่าว ให้ทุกคนได้ share/ Learn (S/L)
______
สิ่งสำคัญกว่านั่นคือ อุปนิสัยสู่การเรียนรู้สำหรับตนเองที่แต่ละคนสานต่อ ด้วยตนเอง เพื่อเติมทักษะที่สำคัญทางคณิตศาสตร์ เช่น
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการเรียนรู้
- ทักษะการสื่อสาร
_ส่วนอื่นๆ เด็กจะมีและเกิดการเรียนรู้ทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนรู้

ภาพชิ้นงาน         
                

1 ความคิดเห็น:

  1. _แสวงหาชุดความรู้เรื่องพื้นที่ เป็นสิ่งที่ง่ายแยบยลในการสร้างการเรียรู้ง่าย เพราะครูพาเด็กๆ เรีนนรู้เรื่องความยาว มาก่อนหน้านี้
    พื้นที่ครูเริ่มจากการทบทวนเนื้อหาเดิม Flipclassroom การบ้านสืบเสาะหาข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ทุกคนสร้างการเรียนรู้สำหรับความถนัดของตนเอง
    แต่ละคนมีฐานความเข้าใจ 'พื้นที่'
    ...พื้นที่สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม และวงกลม เป็นฐานหลักที่แต่ละคนมีความเข้าใจมาแล้วบ้าง ครูเพียงชวนแต่ละคนได้ทบทวนในเนื้อหาดังกล่าว ให้ทุกคนได้ share/ Learn (S/L)
    ______
    สิ่งสำคัญกว่านั่นคือ อุปนิสัยสู่การเรียนรู้สำหรับตนเองที่แต่ละคนสานต่อ ด้วยตนเอง เพื่อเติมทักษะที่สำคัญทางคณิตศาสตร์ เช่น
    - ทักษะการแก้ปัญหา
    - ทักษะการเรียนรู้
    - ทักษะการสื่อสาร
    _ส่วนอื่นๆ เด็กจะมีและเกิดการเรียนรู้ทุกๆ ชั่วโมงของการเรียนรู้

    ตอบลบ