เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week10

หน่วยการเรียนรู้  : สรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ให้การบ้านปิดQ.3
เป้าหมายความเข้าใจ: นักเรียนเข้าใจและถ่ายทอดประมวลสรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ของแต่ละคน เชื่อมโยงกับความรู้ มาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สัปดาห์ 10
Week
Input
Process
Output
Outcome







10

28-29 ธ.ค. 58





โจทย์
ประมวลสรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) คณิตฯQ.3

Key Questions
- สรุปหลังเรียน ม.1 ในQuarter นี้
นักเรียนจะถ่ายทอดองค์ความรู้ต่างๆ ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย ได้อย่างไร?

เครื่องมือคิด
Round Rubin เขียนถ่ายทอดวามเข้าใจจากการเรียนรู้การคิด
Show and Share นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับโจทย์ฝึกทักษะการคิด
wall Thinking ติดชิ้นงานและconcept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู

สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน concept ทางคณิตฯ เรื่องต่างๆ
- กระดาษ / แผ่นโจทย์
- สี / ปากกา
- คอมพิวเตอร์ / โปรแกรม
จันทร์ - อังคาร
ชง  ครูและนักเรียนร่วมทบทวนทุกเรื่องของการเรียนรู้ตลอด ม.1
เชื่อม : นักเรียนแชร์ความคิดเห็น ครูช่วยขมวดเนื้อหาสาระแต่ละเรื่อง
และร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดกับโจทย์แต่ละข้อ
ใช้ : ครูให้นักเรียนฝึกทำโจทย์การคิดจาก power point ที่กำหนดให้ 
พร้อมกับให้Flip ของแต่ละคนไปทบทวนงาน โดยภาพรวม
- สรุปประมวลองค์ความรู้ความเข้าใจที่เรียนมาถ่ายทอด
- นำเสนอความเข้าใจ พร้อมแลกเปลี่ยนความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ภาระงาน
- ร่วมทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้การบ้านปิดเทอม
- แก้ปัญหาโจทย์การคิด
- ทำสรุปประมวลองค์ความรู้ความเข้าใจ ถ่ายทอดลงในกระดาษA4

ชิ้นงาน
- สมุดทดคิดทางคณิตฯ
- แผ่นโจทย์การคิด
- ใบงาน / โจทย์จากโปรแกรมทางคณิตฯ
ความรู้
เข้าใจและถ่ายทอดประมวลสรุปองค์ความรู้(หลังเรียน) ของแต่ละคน นำไปปรับใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

ทักษะ
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการคิดในรูปแบบต่างๆ
การเห็นแบบรูปที่ซ่อนอยู่
เห็นความเชื่อมโยงจากวิธีคิดของเพื่อนและครูโยงเข้าสู่แบบรูปทางคณิตศาสตร์
ทักษะการคิด
- คิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์ แต่ละเรื่องที่เรียนมา
- มีความคิดสร้างสรรค์ประยุกต์ใช้ความรู้ สร้าวชิ้นงาน
 ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์กระบวนการคิดต่างๆ ที่ครูกำหนดให้และสร้างโจทย์ขึ้นมาเอง
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้

คุณลักษณะ
สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้เป็นประโยชน์
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ภาพกิจกรรม

ภาพชิ้นงาน     













                    

1 ความคิดเห็น:

  1. หลากหลายภาระงานที่พี่ๆ ต้องได้ร่วมถ่ายทอดความเข้าใจให้ทุกคนได้ร่วมรับรู้ในความเข้าใจ 4 หน่วยการเรียนรู้ในตลอดQuarter3/58. นี้
    _กระบวนการคิดทางคณิตฯ
    _การประมาค่า
    _การวัด
    _พื้นที่
    การเรียนรู้ต่างๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
    สรุปการเรียนรู้ต่างๆ ทั้งการถ่ายทอดความเข้าใจ/. เขียนสรุปงานในรูปแบบต่างๆ ที่ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ถ่ายทอดต่างๆ อาทิ การ์ตูนช่อง, Mind mapping, Info grarpflic, ซาร์ต ฯลฯ
    _ส่งงานทุกครั้งคุณครูสอบถามความเข้าใจของผู้เรียนทุกคน เพื่อทบทวนความเข้าใจ

    ตอบลบ